พัฒนาการ เด็ก 1 ปี 10 เดือน - อ่อนไหวอยากให้คนรัก

การพัฒนาการของเด็ก อายุ 1 ปี 10 เดือน (22 เดือน) "อ่อนไหว อยากให้ใครๆ รัก"



     ลูกจะเริ่มแสดงความรู้สึกมุ่งมั่น ในการทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งที่เขาต้องการทำให้ได้ เช่นการพยายามที่จะขี่รถจักรยานสามล้อของเขา ไปในทางที่เขาต้องการ หรือพยายามที่จะเล่นต่อบล็อก ให้ได้ตามที่เขาต้องการ เขาจะมีอารมณ์หงุดหงิด เมื่อเขาทำไม่ได้ดังใจ และจะแสดงความดีใจ เมื่อเขาทำได้สำเร็จ เริ่มมีความกลัวบางสิ่งบางอย่าง ทั้งกลางวันหรือกลางคืน เนื่องจากเด็กวัยนี้เริ่มจะรู้เรื่องอะไรๆ มากขึ้น แต่เขาก็ยังไม่แน่ใจว่า ที่จริงนั้นสิ่งที่เขาเห็นหรือคนที่เขาได้พบเห็นนั้นจะเป็นอย่างไร


     จึงจะพบว่า เด็กในวัยนี้จะกลัวสิ่งต่างๆได้ ทั้งที่มีเหตุผลหรือไม่มีเหตุผลเท่าไรนัก เช่น กลัวคนแปลกหน้า กลัวผี กลัวสัตว์ประหลาด ฯลฯ ซึ่งคุณควรจะเข้าใจลูก และให้ความเอาใจใส่ในเรื่องที่เขาบอกเราว่า เขากลัว อย่างจริงจัง

     ให้โอกาสเขาปรับตัวเมื่อมีคนแปลกหน้าเข้ามา อย่าบังคับให้เขาต้องพูด หรือเล่นกับคนแปลกหน้าที่เขากลัว หรือ ปล่อยให้เขาอยู่คนเดียวในห้อง เมื่อเขาบอกว่าเขากลัวผี แม้ว่าเราเองอาจจะเห็นเป็นเรื่องไร้สาระ และคิดว่าจะต้องการฝึกลูกให้เลิกกลัวเรื่องเหล่านี้ ซึ่งคุณควรจะให้ความมั่นใจว่า คุณอยู่เสมอและพร้อมเป็นเพื่อนเขา ไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดอันตรายอะไรขึ้นจากคนแปลกหน้าหรือผี, สัตว์ประหลาดที่เขากลัว

     ซึ่งคุณควรค่อยๆ ทำและคอยให้วุฒิภาวะของเขาโตขึ้น แล้วความกลัวเหล่านี้ ก็จะหายไปเอง และเขาจะเริ่มมีเหตุมีผลมากขึ้น

     ลูกถนัดซ้ายหรือขวา

     ในช่วงนี้คุณอาจจะเริ่มเห็นว่า ลูกดูเหมือนจะถนัดซ้ายหรือถนัดขวา ซึ่งการถนัดซ้ายหรือขวานั้น เป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ และประมาณ 5-10 % ของประชากรจะถนัดซ้าย และจะมีประมาณ 20% ที่เด็กจะถนัดทั้ง 2 ข้าง


ขอบคุณผู้เขียน
พญ.จันท์ฑิตา พฤกษานานนท์

 

แม่รักลูกนะ - พัฒนาการทารก, พัฒนาการเด็ก, เล่นกับลูก, เมนูอาหารเด็ก, คู่มือเลี้ยงลูก, ดูแลเด็ก Copyright © 2010 Designed by Ipietoon Blogger Template Sponsored by Emocutez