พัฒนาการ เด็ก 1 ปี 8 เดือน - พัฒนาการทางภาษา

การพัฒนาการของเด็ก อายุ 1 ปี 8 เดือน (20 เดือน) "พัฒนาการทางภาษา"


      เด็กวัย 20 เดือนนี้จะสามารถวิ่งได้ดีแล้วเป็นส่วนใหญ่ และมักจะสามารถปีนขึ้นกระไดได้ดีพอควร แต่จะยังต้องการความช่วยเหลือ เมื่อตอนปีนลง และหลายคนจะสามารถเตะลูกบอลเป็น แต่ส่วนใหญ่จะยังไม่สามารถกระโดดได้ และยังไม่รู้สึกว่า สนุกกับการกระโดดจนกว่าอีก 2-3 เดือนข้างหน้า ที่เขาจะเริ่มหัดกระโดด และเมื่อทำได้ก็จะรู้สึกสนุกมาก

     เราจะไม่พรากจากกัน

     ลูกจะยังติดคุณแจพอควร และมักจะไม่ยอม เมื่อเห็นคุณกำลังจะจากไปทำงานนอกบ้าน คุณควรจะบอกเขาล่วงหน้าสักเล็กน้อย ก่อนที่คุณจะต้องออกไปทำงาน และเมื่อถึงเวลา ก็ออกไปตามนั้นโดยไม่อ้อยอิ่งโอ้เอ้ แต่คุณอาจจะจูบ หรือหอมแก้มลูกก่อนไปได้ และให้ลูกอยู่กับพี่เลี้ยงหรือคุณยายที่เขาคุ้นเคย


     อารมณ์ร้าย…..

     เด็กวัยนี้บางคนจะใช้วิธีตี , ผลัก, กัด หรือทำร้ายคนอื่นๆ ที่อยู่ใกล้ บางครั้งเพื่อเรียกร้องความสนใจ หรือทำให้ตนเองมีความสำคัญ และบางทีก็เพื่อดูว่า ปฏิกริยาตอบโต้จากคนอื่นๆ จะเป็นเช่นไร ตัวอย่างเช่น ถ้ากัดน้องแล้วจะเกิดอะไรขึ้น…..?, หรือ ถ้าตีพี่นัทแล้วพี่นัทจะทำอย่างไร….คุณแม่จะทำอย่างไร….? ซึ่งก็เป็นการเรียนรู้ของเด็กอย่างหนึ่ง แต่สำหรับเราแล้ว ควรจะต้องสอนลูกว่า การใช้กำลังทำร้ายหรือกัดหรือตี ฯลฯ คนอื่นๆ นั้นคุณแม่ยอมรับไม่ได้ แม้ว่าลูกจะรู้สึกว่าโกรธอยู่ก็ตาม คุณควรจะจับมือลูกไว้ให้มั่น และไม่ปล่อยให้เขาตีคนอื่น (ในตอนที่ลูกกำลังเงื้อมือจะตีคนๆนั้น) พร้อมกับทำหน้าดุ หรือเอาจริง ซึ่งเด็กก็จะสามารถเรียนรู้ได้ว่าพฤติกรรมที่เขากำลังจะทำนั้นคุณไม่ยอมรับ…. และคุณไม่ควรใช้การตีเขากลับ เป็นการลงโทษเขา เพราะเด็กจะเข้าใจว่า การใช้การตีด้วยกำลังนั้น เป็นสิ่งที่ถูกต้อง และใครๆ ก็ทำกัน

    ชอบเล่นอวัยวะเพศ

     เด็กวัยนี้จะมีความอยากรู้อยากเห็นไปแทบทุกอย่าง และจะพบว่าบริเวณอวัยวะเพศนี้เป็นสิ่งที่น่าลองจับดูด้วยเหมือนกัน ซึ่งก็เหมือนกับตอนที่เขายังเล็กๆ ที่จะชอบเล่นมือ และเท้าของเขานั่นเอง ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงไม่ต้องกังวลใจ และพฤติกรรมแบบนี้ ก็จะหายไปเองเมื่อเขาโตขึ้นกว่านี้ ยกเว้นแต่ว่า คุณพบว่าเขาทำมันค่อนข้างบ่อย และบางครั้งก็ทำต่อหน้าคนอื่นๆ คุณอาจจะบอกเขาว่าไม่ควรทำการจับอวัยวะเพศ (จู๋,จิ๋ม…) ต่อหน้าคนอื่นๆ และ คุณควรจะพยายามหันเหความสนใจของเขา โดยชักชวนให้เขามาทำอย่างอื่นแทน เช่น เล่นด้วยกัน หรืออ่านหนังสือกัน ฯลฯ

ขอบคุณผู้เขียน
พญ.จันท์ฑิตา พฤกษานานนท์

 

แม่รักลูกนะ - พัฒนาการทารก, พัฒนาการเด็ก, เล่นกับลูก, เมนูอาหารเด็ก, คู่มือเลี้ยงลูก, ดูแลเด็ก Copyright © 2010 Designed by Ipietoon Blogger Template Sponsored by Emocutez