พัฒนาการ เด็ก 1 ปี 9 เดือน - ยั่วยุและท้าทาย

การพัฒนาการของเด็ก อายุ 1 ปี 9 เดือน (เดือนที่ 21) "ยั่วยุและท้าทาย"


     ผู้ช่วยตัวน้อย

     ลูกจะชอบที่จะช่วยจัดโต๊ะ, จัดของต่างๆ แม้ว่าคุณจะรู้สึกว่าเป็นการช่วยรื้อให้รกมากกว่า เขาจะชอบที่จะมีโต๊ะเล็กๆ เก้าอี้เล็กๆ ของเขาเอง และอาจจะช่วยใส่เสื้อผ้าของตนเองได้, ล้างมือเองได้ เช็ดมือเองได้, และอาจจะยอมแปรงฟันได้ ถ้ามีคนช่วย

     พร้อมหรือยัง

     สำหรับการฝึกการขับถ่าย ตั้งแต่อายุประมาณ 18 เดือนจนถึงประมาณ 2 ขวบ เด็กส่วนใหญ่จะเริ่มเรียนรู้ ความรู้สึกอยากถ่าย ปัสสาวะ และอุจจาระ ซึ่งคุณก็จะสามารถรู้ได้ว่า ลูกกำลังปวดฉี่หรือปวดอึ โดยดูว่าเขาอาจจะทำตัวงอ, หรือทำหน้าแดง, หรือ อยู่นิ่งๆ ไปแอบอยู่คนเดียว ฯลฯ แต่การที่ลูกเริ่มรับรู้ความรู้สึกอยากขับถ่ายนี้ ก็ไม่ได้หมายความว่า ลูกจะพร้อมที่จะฝึกการขับถ่ายได้ คุณควรจะดูว่าลูกพร้อมหรือยัง ที่จะเริ่มการฝึกขับถ่ายก่อนที่จะเริ่มการฝึก (ดูบทฝึกการขับถ่าย)


     ต้องการให้เป็นอย่างที่เขาต้องการ

     นอกจากการอาละวาด…ลงไปดิ้นกับพื้น หรือการซนชอบขอทำเองไปทุกอย่าง ลูกก็ยังมีความต้องการให้สิ่งต่างๆ เป็นไปอย่างที่เขาต้องการ คุณจึงควรสังเกตว่าลูกต้องการอะไร และพยายามโอนอ่อนผ่อนตามที่เขาอยากให้ทำในสิ่งที่ทำให้ได้ เช่น การใส่เสื้อสีที่เขาเลือก, การเอาแยม หรือเอาเนยมาทาขนมปัง, ทั้งนี้โดยมีข้อแม้ว่าสำหรับเรื่องเกี่ยวกับความปลอดภัยแล้วจะไม่สามารถยอมให้เขาได้

    เริ่มเข้าสู่กิจวัตรประจำวัน

     การที่คุณเริ่มฝึกให้เขามีกิจกรรมในแต่ละวัน ที่เป็นระบบระเบียบพอควร เช่น เข้านอนเวลานั้น, ป้อนข้าวเวลานี้ ฯลฯ จะช่วยให้ลูกรู้สึกวางใจ และคุ้นเคยกับการทำกิจกรรมต่างๆ ของเขา ซึ่งก็จะทำให้ชีวิตคุณเองง่ายขึ้นด้วย และลูกจะไม่ค่อยมีปฏิกิริยาต่อต้านเท่าไร เนื่องจากเขาคุ้นเคยแล้วนั่นเอง

ขอบคุณผู้เชียน
นพ.ประสงค์ พฤกษานานนท์
 

แม่รักลูกนะ - พัฒนาการทารก, พัฒนาการเด็ก, เล่นกับลูก, เมนูอาหารเด็ก, คู่มือเลี้ยงลูก, ดูแลเด็ก Copyright © 2010 Designed by Ipietoon Blogger Template Sponsored by Emocutez