พัฒนาการ เด็ก 1 ปี 11 เดือน - วุ่นวายได้ทั้งวัน

การพัฒนาการของเด็ก อายุ 1 ปี 11 เดือน (เดือนที่ 23) "วุ่นวายได้ทั้งวัน"


       ช่วงนี้ลูกจะเริ่มทำเสียงเหมือนร้องเพลง ฮัมเพลง และพูดเป็นประโยคง่ายๆได้ (สามคำ) จะเริ่มวาด “วงกลม” ตามภาพวงกลมที่วางเป็นแบบให้เขาวาดได้ เริ่มขีดเส้นได้ เริ่มต่อจิ๊กซอว์ แบบง่ายๆ 2 ชิ้นได้ และจะตอบสนองต่อคำสั่งชนิด 2 ขั้นได้ เช่น “มาหาแม่ และหันหลังซิคะ แม่จะทาครีมกันแดดให้” ลูกจะเริ่มเข้าใจสิ่งที่มีลักษณะตรงข้ามกัน เช่น คนสูง-คนเตี้ย, หมาตัวใหญ่-หมาตัวเล็ก ฯลฯ


     เล่นกับเพื่อนมากขึ้น

    ลูกจะชอบเล่นกับเด็กคนอื่นโดยจะพยายามเลียนแบบเด็กคนอื่นๆ ด้วย เช่น พยายามเล่นบอลที่เห็นพี่ของเขาเล่นอยู่ หรือพยายามวิ่งตามเด็ก ที่กำลังเล่นวิ่งไล่จับกันอยู่ และถ้าคุณอยู่ใกล้ๆเขาจะมาชวนคุณให้เล่นด้วยกับเขา เอาใจยาก บางครั้งจะให้อุ้ม บางครั้งผลักออก จะไปเอง ลูกยังอยากจะเป็นตัวของตัวเอง แต่ก็ยังอยากให้คุณอยู่ใกล้เขา คอยช่วยเขา

     คุณจึงจะพบว่าบางครั้งเขาจะเรียกให้คุณอุ้ม แต่แป๊บเดียวก็จะผลักคุณออก และต้องการลงมาเดินเอง ฯลฯ ทำให้คุณอาจจะไม่เข้าใจว่า ลูกจะเอาอะไรกันแน่ สิ่งนี้เป็นปกติของเด็กวัยนี้

ขอบคุณผู้เขียน
พญ.จันท์ฑิตา พฤกษานานนท์
 

แม่รักลูกนะ - พัฒนาการทารก, พัฒนาการเด็ก, เล่นกับลูก, เมนูอาหารเด็ก, คู่มือเลี้ยงลูก, ดูแลเด็ก Copyright © 2010 Designed by Ipietoon Blogger Template Sponsored by Emocutez