การพัฒนาการของเด็ก อายุ 2 ปี (เดือนที่ 24) "2 ขวบเต็มแล้ว"
ใช้ภาษาในการสื่อสารได้ดีขึ้น
วัยนี้จะสามารถพูดคุยกับคุณได้ 2-3 ประโยค และคุณควรฟังเรื่องที่เขาคุยกับคุณได้รู้เรื่องอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ของที่เขาพยายามพูดกับเรา และเขาเริ่มรู้จัก และคิดเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น เขาก็จะสามารถบอกได้ว่า เขาจะทำอะไร, สิ่งใดที่เขาชอบ, สิ่งใดที่เขาไม่ชอบ, และจะพูดเกี่ยวกับตัวเองมากขึ้น
มีความคิดแบบแอบสแตรก และมีการใช้เหตุผลมากขึ้น
เด็กวัยนี้เริ่มมี “ภาพ”ในใจของเขาเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ บ้าง และสามารถจัดเรียงลำดับเรื่องที่เกิดขึ้นได้บ้าง รวมถึงการจัดกลุ่มของเรื่องต่างๆได้ ความจำและความเข้าใจเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ จะเริ่มมากขึ้น และทำให้เขาสามารถเข้าใจเรื่องราว และความคิดแบบแอบสแตรกได้บ้าง เช่น เร็วกว่าช้ากว่า, มากกว่าน้อยกว่า แต่เขาจะยังไม่เข้าใจลึกซึ้งนัก เช่น เรื่องของเวลา เดือนหน้า หรือปีหน้า เด็กบางคนอาจจะเริ่มรู้เรื่องสีต่างๆ และสามารถบอกสีได้บ้าง และบางคนจะเริ่มนับเลขได้ ถึง 5 หรือ 10
ทำไม, ทำไม, ทำไม….
วัยนี้จะเป็นวัยที่อยากรู้อยากเห็นมาก และจะคอยถามคุณตลอดเวลาว่า “ทำไม, ทำไม…” ซึ่งอาจจะมีหลายเหตุผล ที่ทำให้เขาคอยถามคุณ เช่น เป็นเพราะอยากรู้จริงๆ หรือเป็นเพราะอยากให้คุณคุยอธิบายกับเขา (ได้รับความสนใจจากคุณ) ฯลฯ ซึ่งคุณพ่อคุณแม่ควรให้เวลาในการตอบเขาโดยเลือกให้วิธีที่คุณถนัด และช่วยหล่อเลี้ยงความกระหายใคร่รู้สิ่งใหม่ๆ และความอยากสื่อสารพูดคุยกับคนอื่นๆ ของลูกให้มีการพัฒนามากขึ้น ซึ่งในบางครั้ง คุณอาจจะใช้วิธีถามเขากลับบ้างก็ได้ เช่น “เมื่อเขาถามว่า ทำไมแมวถึงวิ่งหนีไป ?” คุณอาจตอบเขาว่า“แล้วลูกคิดว่าทำไมแมวถึงวิ่งหนีไปละคะ”
เริ่มเรียนรู้บทบาทผู้ชายผู้หญิง
ลูกจะเริ่มเรียนรู้ และทำเลียนแบบคุณพ่อหรือคุณแม่ โดยเฉพาะเพศเดียวกัน เช่นเด็กผู้หญิงก็จะเริ่มสนใจการแต่งตัวแบบผู้หญิง ส่วนเด็กชายก็จะเริ่มทำท่าทาง เลียนแบบคุณพ่อด้วย แต่ไม่จำเป็นว่า เขาจะต้องเอาอย่างเพศเดียวกันกับเขา แต่บางครั้งเขาจะลองเลียนแบบเพศตรงข้ามดูบ้าง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นแค่การลองทำดู ไม่ได้หมายความว่า ลูกจะมีแววของการเป็นรักร่วมเพศ อย่างที่เห็นในผู้ใหญ่
ขอบคุณผู้เขียน
พญ.จันท์ฑิตา พฤกษานานนท์
ตารางแสดงพัฒนาการของ เด็กเดือนที่ 24 หรืออายุ 2 ปี
พัฒนาการทางร่างกาย
กล้ามเนื้อใหญ่- เวลาเดินรู้จักใช้สายตามองกวาดไปรอบๆ
สามารถเดินหลบหลีกสิ่งกีดขวางได้ดี
- วิ่ง แต่ยังเริ่มต้นหรือหยุดไม่ค่อยดีนัก บางครั้ง
อาจล้มถ้าจะหยุดเร็ว
- กระโดดสองขาได้แต่ไม่ดีนัก
- เดินเป็นจังหวะได้ดี มั่นคง
- เดินสลับขาขึ้นและลงบันไดยังไม่ได้
- สามารถเดินได้เกือบตรงบนเส้นขีดให้เดิน
- ชอบเดินบนกำแพงเตี้ยๆ โดยมีผู้ใหญ่ช่วยอุ้มหรือจับมือข้างหนึ่งไว้
- เดินด้วยปลายเท้าได้ 2-3 ก้าว
- เดินถอยหลังได้ประมาณ 10 ก้าว
- เปลี่ยนอิริยาบถเวลานั่ง ยืนได้เร็วขึ้น
- พยายามที่จะทรงตัวอยู่บนขาข้างเดียว แต่ไม่ค่อยดีนัก
- กำลังขาแข็งแกร่งดี ไม่ค่อยล้ม
กล้ามเนื้อเล็ก
- เปิดหน้าหนังสือได้ทีละหน้า
- พัฒนาการใช้มือซ้ายหรือมือขวาให้เห็นชัดเจนขึ้น
- กล้ามเนื้อมือและสายตาทำงานประสานมากขึ้น
พัฒนาการทางภาษา
- สามารถเรียกชื่อสิ่งของที่เห็น รู้จักในบ้านหรือรอบตัวได้ทุกอย่าง- พูดและชี้บอกส่วนต่างๆ ร่างกายได้ถูกต้อง
- พูดเลียนแบบคำพูดที่ผู้ใหญ่พูด
- พูดคำศัพท์ต่างๆ ได้ประมาณ 5 คำหรือมากกว่านั้น
- ชอบฟังนิทานเรื่องง่ายๆ สั้นๆ
- บอกชื่อรูปภาพในหนังสือภาพได้ 3 ชื่อหรือมากกว่านั้น
- เริ่มพบว่าของทุกอย่างในโลกนี้ต้องมีชื่อเรียก
- บางคนอาจจะบอกทั้งชื่อเล่นชื่อจริงของตัวเองได้
พัฒนาการการเรียนรู้และความสามารถทางประสาทสัมผัสต่างๆ
- รู้ว่าอะไรอยู่ประเภทเดียวกัน- ชอบเอาดินสอมาลากเส้นตัดไปตัดมา
- มีช่วงที่สนใจดูสิ่งต่างๆ นานขึ้น
- สามารถลากเส้นลอกแบบตัววีได้อย่างคดๆ
- มีความเข้าใจเรื่องเวลาจำกัดมาก รู้แต่เพียงเดี๋ยวนี้
เดี่ยวก่อน ไม่รู้เรื่องชั่วโมง นาที
- มีความรู้ความจำดีว่าสั่งของต่างๆ ในบ้านตั้งอยู่ตรงไหน
- เรียนรู้การทดลองหรือทดสอบว่าวัตถุสิ่งของมีคุณสมบัติแตกต่างกัน
- บางคนสามารถชี้ส่วนต่างๆ ของร่่างกายได้ทั้งหมด
- สามารถแยกระหว่างอันเดียว กับ หลายๆ อันได้
พัฒนาการทางสังคม
- ชอบแสดงท่าควบคุมและออกคำสั่งกับคนอื่น- มักจะเล่าให้ฟังถึงประสบการณ์ที่ได้รับขณะนั้น
- สามารถสื่อความรู้สึก ความต้องการ และความสนใจ
ให้ผู้อื่นได้รู้โดยใช้คำพูดและท่าทาง
- ไม่สามารถยอมรับการแบ่งปันของของตนเองไปให้คนอื่น
- รู้ว่าผู้อื่นเขาคาดหวังหรืออยากให้ตนเองทำอะไรหรือ
ไม่อยากทำอะไรได้ดีกว่าเมื่อก่อน
- แสดวความรู้สึกไว้วางใจผู้ใหญ่
- บางครั้งก็มียอมเขาบ้างเหมือนกัน
การเล่นของเล่น
- เวลาเล่นต้องตนเองเป็นใหญ่ที่สุด ยังไม่สามารถเล่นกับคนอื่นได้- ชอบของเล่นที่เคลื่อนไหว
- ชอบตักทราบ เล่นดิน
- ไม่ยอมแบ่งของเล่นให้เด็กอื่นๆ เล่นด้วย
- เต้นรำตามเสียงเพลงโดยการวิ่ง หมุนตัว หรือโยกตัวไปมาได้
- เวลาเล่นมักพูดไปด้วย
พัฒนาการทางบุคลิกภาพและสภาพจิตใจ
- แสดงอาการก้าวร้าว เช่น กระทืบเท้า ตี หยิก- ชอบท้าทายสิ่งที่พ่อแม่อยากให้ทำ
- มีความรู้สึกนึกว่าตนเองสำคัญสูงมาก
- มีปฏิกิริยาไม่ทางบวกก็ลบค่อนข้างรุนแรง
- ใช้คำพูดแสดงอารมณ์ เช่น ไม่เอา ออกไป
- ต้องการทำอะไรด้วยวิธีการของตนเองในทุกเรื่องทุกสิ่ง
- สามารถรับและรับความรักจากผู้อื่นได้
- มีความรู้สึกต่อตนเองในทางบวก
แบบแผนชีวิตประจำวัน
- หมุนก๊อกน้ำเปิดได้- ต้องการทำอะไรเอง
- ดื่มน้ำจากแก้วได้เอง
- การขับถ่ายในช่วงกลางวันทำได้เกือบดีแล้ว
- รูดซิปได้คล่อง
- แปรงฟันได้เองแต่ไม่สะอาด
- ใส่เสื้อผ้าแบบง่ายๆ ได้เอง
ขอบคุณที่มา
คู่มือพัฒนาเด็ก-รักลูก